Home Ngành Marketing Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?

Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?

Giá sản phẩm là điều cần thiết khi ta muốn cạnh tranh trên thị trường. Khi nói đến chính sách giá, các nhà tiếp thị có xu hướng chơi với tâm lý người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị đóng một vai trò rất lớn trong việc đóng gói lại cùng một mức giá và làm cho nó trông hấp dẫn. 

Ví dụ: các nhà tiếp thị nhận thức rõ thực tế rằng có một số từ thông dụng nhất định như “miễn phí”, “mua một tặng một” và “ưu đãi có thời hạn” khiến khách hàng thích thú. Các nhà tiếp thị đã quan sát thấy rằng trong sự phấn khích. Ngay cả những người tiêu dùng lý trí nhất cũng đưa ra những lựa chọn không tối ưu. Trong bài viết này, chúng ta sẽ xem xét kỹ hơn một số chiến lược giá. thường được sử dụng để thao túng người tiêu dùng.

1. Khách hàng ra quyết định mua như thế nào?

Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?
Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?

Trong trường hợp bình thường, khách hàng so sánh giá họ đang trả cho sản phẩm với lợi ích mà họ nhận được từ sản phẩm. Nếu khách hàng suy nghĩ hợp lý, họ thường mua đúng sản phẩm. Do đó, các nhà tiếp thị đang bán các sản phẩm kém chất lượng phải làm ngắn mạch não của người tiêu dùng có lý trí. Chiến lược này là khiến não bộ của người tiêu dùng lý trí tràn ngập cảm xúc tham lam và sợ mất mát. Không giống như các quyết định lý trí. Các quyết định cảm tính được đưa ra trong thời điểm nóng vội và thường là những quyết định sai lầm.

Một số phương pháp tiếp thị hợp pháp nhưng có vấn đề dựa trên thực tế. Người tiêu dùng không lựa chọn cẩn thận đã được giải thích trong bài viết này.

2. Chiến thuật bán hàng “miễn phí”

Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?
Các nhà tiếp thị điều khiển giá sản phẩm như thế nào?

a, Thu hút khác hàng bằng 2 từ “miễn phí”

Các nhà tiếp thị thường sử dụng từ miễn phí để thu hút khách hàng nới lỏng ví của họ và mua nhiều sản phẩm hơn. Khách hàng biết trực quan rằng không có gì miễn phí đối với bất kỳ sản phẩm nào. Nếu nó là miễn phí, người bán sẽ phải trả giá và chịu lỗ. Tuy nhiên, đó không phải là trường hợp hầu hết các trường hợp.

Chiến lược tiếp thị thông thường là cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ không thường được bán miễn phí. Do đó, một sản phẩm bán chạy với giá tăng đi đôi với một mặt hàng bán chậm. Các nhà tiếp thị nhận ra một thực tế rằng. Nếu hai mặt hàng được bán riêng lẻ với cùng một mức giá. Mọi người sẽ không mua mặt hàng đang di chuyển chậm. Tuy nhiên, khi họ nghe thấy từ “miễn phí”, nó có những ý nghĩa tích cực nhất định.

 Từ “miễn phí” khiến người tiêu dùng đánh giá thấp chi phí và phóng đại lợi ích của bất kỳ sản phẩm hoặc dịch vụ nào. Các nhà tiếp thị đã tiến hành các nghiên cứu xác minh tuyên bố này. Họ đưa ra một nhãn hiệu sôcôla bán chạy và một nhãn hiệu sôcôla bán chậm với cùng một mức giá. 

b. “Miễn phí” nhưng không “miễn phí”

Trong trường hợp này, người tiêu dùng rõ ràng đã mua thương hiệu bán chạy hơn. Tuy nhiên, trong trường hợp tiếp theo, các nhà tiếp thị chỉ cung cấp một viên kẹo miễn phí trị giá 0,01 đô la với nhãn hiệu sô cô la quay chậm. Trong trường hợp này, khách hàng đã chọn thương hiệu sô cô la bán chậm 73% thời gian. Mặc dù giá của cả hai sản phẩm hầu như không đổi. Từ “miễn phí” đã được các nhà tiếp thị khai thác trong một thời gian rất dài.

Rất nhiều lần các sản phẩm được phát miễn phí gần ngày hết hạn. Do đó, nếu công ty đợi thêm một thời gian nữa. Họ sẽ chỉ cần ghi giảm giá thành của những sản phẩm này như một khoản lỗ. Bằng cách sử dụng những hàng hóa này làm mồi cho người tiêu dùng. Các nhà tiếp thị giúp tăng doanh số bán các sản phẩm khác. Thực tế là khách hàng sẽ tốt hơn nếu bỏ qua sản phẩm miễn phí trong khi tính toán lợi ích của họ.

3. Chiến lược bán hàng “Mua một tặng một”

a. Thu hút khách hàng bằng 4 từ “Mua một tặng một”

Cũng giống như “miễn phí”, chiến lược “mua một tặng miễn phí” (BOGO) đã được các nhà tiếp thị khai thác rất nhiều lần. Chiến lược xoay quanh việc sử dụng điểm đánh giá cao và tạo ra một sản phẩm cao cấp. Do đó, hầu hết các ngày khi khách hàng nghe về sản phẩm, họ hình thành một khoảng giá tham chiếu cao. 

Ví dụ: nếu giá bình thường của một chiếc áo sơ mi là 100 đô la. Khi khách hàng đến trung tâm mua sắm. Họ có xu hướng cho rằng 100 đô la là giá thông thường. Tuy nhiên, thực tế là công ty bán áo sơ mi đã bán rất ít áo sơ mi với giá 100 đô la.

Trong chín tháng trong năm, công ty sẽ giữ mức giá tăng cao này để củng cố nhận thức của khách hàng. Tuy nhiên, sau đó công ty sẽ tung ra một đợt giảm giá. Trong đó họ sẽ cung cấp một ưu đãi BOGO trên áo sơ mi. Cần phải hiểu rằng BOGO không giống như việc giảm giá 50%. Xét về mỗi đơn giá, tác dụng của BOGO và giảm giá 50% là như nhau. 

b. Tăng doanh số bằng chiến lược “Mua một tặng một”

Tuy nhiên, khi các công ty áp dụng chiến lược BOGO, họ sẽ bán được gấp đôi số lượng sản phẩm. Doanh số bán hàng cao hơn tạo ra điều kỳ diệu cho tỷ suất lợi nhuận của họ. Doanh thu trung bình và lợi nhuận trung bình kiếm được trên mỗi khách hàng cao hơn đáng kể khi BOGO được sử dụng so với giảm giá 50%.

Trong trường hợp bán BOGO, công ty sẽ bán hai chiếc áo sơ mi với giá tổng hợp là $ 100. Thông thường, giá thành của cả hai chiếc áo sơ mi sẽ là 40 đô la. Mánh lới quảng cáo tiếp thị sẽ giúp công ty kiếm được 60 đô la. Thay vì bán áo sơ mi quanh năm, một số công ty tăng giá một cách giả tạo. Tạo ra sự cường điệu, tích trữ hàng và sau đó bán sản phẩm trong một thời gian ngắn với lý do giảm giá mạnh.

Điểm mấu chốt là những chiến thuật này đã trở nên phổ biến đến mức giờ đây chúng bắt đầu mất đi sự hấp dẫn. Khách hàng không còn hào hứng hay tham lam khi nhìn thấy những ưu đãi này. Các nhà tiếp thị vô đạo đức giờ đây có thể cần phải đưa ra. Các chiến lược khác nhau để bán được sản phẩm của họ.

Tham khảo bài viết tại đây

Tham khảo về ngành marketing 

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments