Home Uncategorized Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với...

Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp

Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp là một khái niệm đã được các Giáo sư INSEAD, W. Chan Kim và Renee Mauborgne đi tiên phong. Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp, dựa trên nghiên cứu sâu rộng của hàng trăm công ty trải qua nhiều thập kỷ và bao gồm một số ngành công nghiệp, tuyên bố rằng, thay vì chiến đấu với các đối thủ cạnh tranh, các công ty có thể tạo ra thị trường mới cho mình.

Nói cách khác, trái ngược với Đại dương đỏ là thị trường bão hòa, nơi mà sự khác biệt hoặc cạnh tranh về chi phí đang phổ biến, các công ty có thể tạo ra Đại dương xanh hoặc các thị trường hoàn toàn mới cho chính họ thông qua đổi mới giá trị, điều này sẽ tạo ra giá trị cho toàn bộ chuỗi bên liên quan bao gồm nhân viên, khách hàng. Và các nhà cung cấp.

1. Đại dương xanh và Đại dương đỏ

Nếu chúng ta so sánh Đại dương xanh với Đại dương đỏ. Chúng ta thấy rằng trong khi điều trước đây biểu thị tất cả các ngành công nghiệp không tồn tại hiện nay và do đó, là cơ hội tiềm năng cho các công ty tham gia và khai thác nhu cầu. Điều thứ hai biểu thị các ngành hiện có và không gian thị trường đã biết được đặc trưng. Bởi lợi nhuận giảm và tăng trưởng vì bão hòa. 

Điều này dẫn đến việc Thay đổi sản phẩm, có nghĩa là sự cạnh tranh gay gắt và gay gắt trên các thị trường hiện tại biến chúng thành màu máu, hoặc làm cho đại dương đỏ rực. Mặt khác, Blue Oceans đại diện cho nhiều cơ hội phát triển và nơi mà sự cạnh tranh không liên quan. Là tiêu chuẩn vì thị trường vẫn chưa bão hòa.

Hơn nữa, Blue Oceans đại diện cho các thị trường nơi nhu cầu lớn và chưa được đáp ứng và nơi tăng trưởng và lợi nhuận có thể được thực hiện thông qua đổi mới giá trị.  Đồng thời theo đuổi sự khác biệt hóa thấp và chi phí thấp . 

a) Đại dương xanh

Thật vậy, nền tảng của Chiến lược Đại dương xanh. Là việc tạo ra các sân chơi mới và kéo theo việc mở ra các thị trường hoàn toàn mới trái ngược với Đại dương Đỏ, nơi các điều kiện thị trường hiện có khiến các công ty phải theo đuổi chiến lược khác biệt hóa hoặc chi phí thấp. 

Nói cách khác, chiến lược Đại dương xanh thể hiện một ý tưởng thay đổi trò chơi về việc tạo ra các thị trường mới và mở ra nhu cầu vốn có ở các thị trường này. Trong khi Red Oceans là để chiến đấu với đối thủ cạnh tranh. Blue Oceans là tất cả về việc làm cho cuộc thi không liên quan.

2. Ví dụ về Chiến lược Đại dương Xanh trong Thực tiễn

Các tác giả của khái niệm Đại dương xanh nhấn mạnh rằng chiến lược của họ khác với Năm Lực lượng của Porter. Mà họ cho rằng tất cả đều xoay quanh việc chiến đấu với cá mập trong các đại dương đỏ.

Hơn nữa, họ chỉ ra thực tế rằng sự cạnh tranh ở Đại dương Đỏ được đặc trưng. Bởi sự cạnh tranh không khoan nhượng trong khi Đại dương xanh đại diện. Cho việc xác định lại các điều khoản cạnh tranh. Nơi một người có thể có đại dương cho riêng mình và do đó, nước có màu xanh lam.

Ví dụ, các tác giả đưa ra ví dụ về Công ty Xiếc Canada, Cirque du Soleil. Công ty đã đưa ra một mô hình kinh doanh thay đổi trò chơi vào những năm 1980. Và dẫn đến thay đổi động lực của ngành xiếc. 

Mô hình Năm Lực lượng khi áp dụng cho ngành xiếc đã dự đoán rằng nó sẽ thất bại. Vì các nhà cung cấp có quyền lực cao và sự gia tăng của các hình thức giải trí. Thay thế đang ăn sâu vào thị phần của ngành xiếc. 

Hơn nữa, những lo ngại và áp lực từ các nhóm bảo vệ quyền động vật và sự nâng cao nhận thức của khách hàng về hậu quả của các rạp xiếc thông thường. Đã bắt đầu gây rắc rối cho ngành xiếc. Do đó, mô hình Năm Lực lượng của Porter khi áp dụng. Vào ngành này đã dự báo một cái chết từ từ cho nó.

a) Tác động tích cực từ chiến lược đại dương xanh

Tuy nhiên, Cirque du Soleil đã đi theo chiến lược có thể gọi là Đại dương xanh. Trong đó nó thay thế động vật và giảm tầm quan trọng của các ngôi sao riêng lẻ và tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới dựa trên sự kết hợp của âm nhạc. Khiêu vũ và các chương trình thể thao để đổi mới và tạo ra giá trị cho chính nó. 

Nói cách khác, điều này có nghĩa là thay vì điều chỉnh các chiến lược hiện có. Cirque du Soleil đã thực hiện một chiến lược hoàn toàn mới nhằm tạo ra một thị trường mới hoàn toàn bằng cách xác định lại năng lực cốt lõi của nó và thực hiện “Bốn Hành động” sẽ được mô tả trong phần tiếp theo phần.

3. Xây dựng và thực thi chiến lược Đại dương xanh

a) Bốn Hành động mà Cirque du Soleil tuân theo là:

Loại bỏ các yếu tố mà ngành công nghiệp cho là đương nhiên. Mà trong trường hợp của Cirque du Soleil là loại bỏ các loài động vật. Ba vòng riêng biệt và các nghệ sĩ biểu diễn ngôi sao.  

Giảm các yếu tố dưới tiêu chuẩn ngành, có nghĩa là công ty đảm bảo rằng. Phần lớn sự nguy hiểm và hồi hộp đặc trưng của các rạp xiếc thông thường đã được giảm bớt và điều này dẫn đến việc công ty tạo ra một thị trường mới cho riêng mình. Khác với thị trường thông thường dành cho rạp xiếc.  

Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp
Chiến lược Đại dương xanh và ý nghĩa của nó đối với doanh nghiệp

Việc tăng cường các yếu tố cần được nâng cao hơn tiêu chuẩn ngành. Có nghĩa là Cirque du Soleil đã đi tiên phong trong các phương pháp tiếp cận độc đáo và nguyên bản như phát triển lều của riêng mình và bằng cách di chuyển ra khỏi giới hạn của các địa điểm hiện có. Điều này có nghĩa là nó có thể tạo ra nhu cầu cho sản phẩm của mình từ đầu.  

Cuối cùng, bằng cách giới thiệu các khía cạnh mới lạ như các chủ đề kịch tính. Âm nhạc và khiêu vũ kết hợp với các màn trình diễn nghệ thuật, và một môi trường hướng đến cao cấp hơn và thích hợp hơn có nghĩa là Cirque du Soleil đã đảm bảo rằng. Nó kết hợp sự khác biệt với việc tạo ra giá trị. 

4. Kết luận:

Ví dụ về chiến lược Đại dương xanh được mô tả ở trên cho thấy rõ ràng rằng. Cirque du Soleil đã không cố gắng chống lại sự cạnh tranh mà thay vào đó. Đã tạo ra một thị trường hoàn toàn mới cho riêng mình. 

Tóm lại, đây là bản chất của Chiến lược Đại dương xanh xoay quanh việc tạo ra giá trị và đưa nó lên cấp độ tiếp theo. Bằng cách tiếp cận thay đổi trò chơi để cạnh tranh. Tóm lại, một khi một công ty hiện thực hóa Chiến lược Đại dương xanh. Nó thường dẫn đến việc mở ra các thị trường mới thay vì trì trệ ở các thị trường hiện có.

=> Nguồn bài viết : Tại đây 
=> Xem thêm : Chiến lược đại dương : Thúc đẩy tăng trưởng và khả năng sinh lời

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments