Home Ngành Marketing Phương pháp quan sát

Phương pháp quan sát

Phương pháp quan sát bao gồm quan sát con người hoặc máy móc về những gì mọi người thực sự làm hoặc những sự kiện diễn ra trong tình huống mua hoặc tiêu dùng. “Thông tin được thu thập bằng quá trình quan sát tại nơi làm việc. 

1, Các tình huống cần các phương pháp quan sát:

”Sau đây là một số tình huống: 

Trạm dịch vụ-Đóng vai khách hàng, đến trạm dịch vụ và quan sát.

a, Để đánh giá hiệu quả của việc trưng bày Chăn Ga Gối Dunlop -Trong cửa hàng bách hóa, người quan sát lưu ý:

  • Có bao nhiêu người qua lại;
  • Có bao nhiêu người dừng lại để xem màn hình;
  • Có bao nhiêu người quyết định mua.

b, Siêu thị-Vị trí nào tốt nhất trong kệ hàng? Máy ảnh ẩn được sử dụng.

c, Để xác định cách sắp xếp bán hàng điển hình và tìm ra sự nhiệt tình bán hàng của các nhân viên bán hàng khác nhau-Thông thường điều này được điều tra viên thực hiện bằng cách sử dụng một máy ghi âm giấu kín.

2, Ưu điểm của phương pháp quan sát

a. Nếu nhà nghiên cứu quan sát và ghi lại các sự kiện thì không cần thiết phải dựa vào sự sẵn lòng và khả năng báo cáo chính xác của người trả lời.

b. Tác động thiên vị của người phỏng vấn hoặc bị loại bỏ hoặc giảm đi. Do đó, dữ liệu được thu thập bằng quan sát khách quan hơn và nhìn chung chính xác hơn.

3, Nhược điểm của phương pháp quan sát

  • Yếu tố hạn chế nhất trong việc sử dụng phương pháp quan sát là không có khả năng quan sát những thứ như thái độ, động cơ, trạng thái tâm trí của khách hàng / người tiêu dùng, động cơ mua hàng và hình ảnh của họ.
  • Điều tra viên cũng cần có thời gian để chờ đợi một hành động cụ thể xảy ra.
  • Các hoạt động cá nhân và thân mật, chẳng hạn như xem ti vi vào ban đêm, dễ được thảo luận bằng bảng câu hỏi hơn những gì chúng được quan sát.
  • Chi phí là nhược điểm cuối cùng của phương pháp quan sát. Trong hầu hết các trường hợp, dữ liệu quan sát thu được đắt hơn các dữ liệu khảo sát khác. Người quan sát phải chờ đợi không làm gì cả, giữa các sự kiện được quan sát. Thời gian không hiệu quả là chi phí tăng lên.

Nguồn bài: https://www.managementstudyguide.com/observation_method.htm
Đọc thêm: https://aib.edu.vn/quyen-luc-va-lanh-dao-trong-doanh-nghiep/

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments