Home Hành vi người tiêu dùng Quá trình quyết định tiêu dùng

Quá trình quyết định tiêu dùng

Quá trình quyết định tiêu dùng. Trong quá trình lập quyết định của người tiêu dùng. Một cá nhân mua sản phẩm và dịch vụ từ thị trường cho tiêu dùng cá nhân của mình được gọi là tiêu dùng. Để tìm hiểu kĩ hơn về hoạt động này, bạn hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé!

1. Ví dụ về việc tiêu dùng của Tim

Để hiểu quá trình hoàn chỉnh của việc tiêu dùng, hãy xem ví dụ sau:

Tim đã đến một cửa hàng bán lẻ gần đó để mua laptop cho chính mình. Người quản lý cửa hàng cho thấy tất cả những người mẫu mới nhất. Sau vài vòng đàm phán, tim ngay lập tức chọn một người cho chính mình. Trong ví dụ trên tim là người tiêu dùng và máy tính xách tay là sản phẩm mà tim muốn mua. Tại sao anh nghĩ tim đến cửa hàng gần đó để mua một chiếc laptop mới? Câu trả lời rất đơn giản. Tim cần một cái laptop. Nói cách khác, đó thực sự là nhu cầu của tim phải mua một chiếc laptop. Vì thế đã đưa anh ấy đến cửa hàng.

2. Lí do dẫn đến việc tiêu thụ sản phẩm 

Tiêu dùng một máy tính xách tay có thể do bất kỳ lý do nào sau đây: Chiếc laptop cũ của ông ta cho ông ta gặp vấn đề. Ông ấy muốn một chiếc laptop mới kiểm tra thư cá nhân của mình ở nhà. Hắn muốn tặng một chiếc laptop mới cho vợ hắn. Anh ta cần một chiếc laptop mới để bắt đầu kinh doanh. Quản lý cửa hàng cho thấy tim tất cả các mẫu có sẵn với anh ta. Và giải thích cho anh ta những đặc điểm và đặc điểm của từng mô hình. Đây gọi là thông tin. Tim trước khi tiêu thụ máy tính xách tay cũng có vài lựa chọn khác. Thông tin tiêu dùng có thể đến từ nhiều nguồn khác như báo, trang web, tạp chí, quảng cáo, quảng cáo v. v.

3. Các giai đoạn tiêu dùng sản phẩm hiện nay

Điều này giải thích cho quá trình mua hàng tiêu dùng. Người mua trải qua nhiều giai đoạn trước khi tiêu thụ sản phẩm hoặc dịch vụ.

CẦN -> THU THẬP THÔNG TIN / TÌM KIẾM -> ĐÁNH GIÁ PHƯƠNG ÁN THAY THẾ -> MUA SẢN PHẨM / DỊCH VỤ -> ĐÁNH GIÁ MUA HÀNG

a. Bước 1

Cần là yếu tố quan trọng nhất dẫn đến việc tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ. Cần infact là chất xúc tác kích hoạt quyết định mua của cá nhân. Một cá nhân mua đồ uống lạnh hoặc một chai nước khoáng xác định nhu cầu tiêu dùng. Tuy nhiên trong các trường hợp như vậy. Chẳng hạn như tìm kiếm thông tin tiêu dùng và đánh giá các phương án khác thường bị thiếu. Hai bước này là quan trọng khi một cá nhân mua hàng và dịch vụ đắt tiền. Như laptop, xe hơi, điện thoại di động và vân vân.

b. Bước 2

Khi một cá nhân nhận ra nhu cầu tiêu dùng của mình. Đối với một sản phẩm / dịch vụ cụ thể mà ông cố gắng thu thập nhiều thông tin nhất có thể. Một cá nhân có thể mua thông tin thông qua bất kỳ nguồn nào sau đây:

Nguồn tin cá nhân – ông ta có thể thảo luận nhu cầu của mình. Với bạn bè, thành viên gia đình, công nhân và người quen khác. Nguồn thương mại – quảng cáo, người bán hàng. Trong trường hợp của tim nó là quản lý cửa hàng. Của một sản phẩm cụ thể trong nhiều trường hợp bắt đầu mua cùng, hiển thị (đạo cụ, ma – nơ – canh). Nguồn tin công khai – báo, tạp chí, tạp chí. Nguồn kinh nghiệm – kinh nghiệm riêng của cá nhân Trước khi xử lý một sản phẩm cụ thể (tim chắc chắn sẽ mua một máy tính xách tay của dell nếu ông đã sử dụng một)

c. Bước 3

Bước tiếp theo là đánh giá các phương án khác nhau có sẵn trong thị trường. Một cá nhân sau khi thu thập thông tin có liên quan cố gắng lựa chọn lựa chọn tốt nhất. Hoặc có sẵn như nhu cầu của ông, vị và túi.

d. Bước 4

Sau khi trải qua tất cả các giai đoạn trên. Cuối cùng khách hàng lựa chọn tiêu dùng sản phẩm.

e. Bước 5

Việc tiêu dùng sản phẩm được thực hiện theo đánh giá mua hàng. Đánh giá tiêu dùng là phân tích của khách hàng liệu sản phẩm có hữu ích với ông hay không. Dù sản phẩm có hoàn thành nhu cầu hay không?

Xem ngay: Quy trình bán hàng tư vấn 

Xem ngay: Những kĩ năng của giám đốc tiếp thị

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments