Home Hành vi người tiêu dùng Văn hóa ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

Văn hóa ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng

Văn hóa của người tiêu dùng đề cập đến việc nghiên cứu hành vi mua của người tiêu dùng. Hành vi của người tiêu dùng giúp chúng ta hiểu tại sao và tại sao một cá nhân không mua hàng hóa và dịch vụ từ thị trường. Văn hóa ảnh hưởng lớn đến việc tiêu dùng như thế nào, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Nội dung bài viết:

1. Các yếu tố văn hóa là gì?
Có một số yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua của người tiêu dùng. Yếu tố văn hóa là một trong những yếu tố quan trọng nhất. Yếu tố văn hóa bao gồm tập hợp các giá trị và hệ tư tưởng của một cộng đồng. Văn hóa của một cá nhân quyết định cách anh ta / cô ta hành xử. Nói một cách đơn giản hơn, văn hóa không là gì khác ngoài những giá trị của một cá nhân. Những gì một cá nhân học được từ cha mẹ và người thân của mình khi còn nhỏ sẽ ảnh hưởng đến anh ta.

Ví dụ – Ở Ấn Độ, người ta vẫn coi trọng hệ thống gia đình chung và các mối quan hệ gia đình. Trẻ em ở Ấn Độ có điều kiện ở với cha mẹ cho đến khi kết hôn so với ở nước ngoài. Nơi trẻ em tự lập hơn và rời xa cha mẹ khi chúng bắt đầu tự kiếm sống.

2. Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa đến tiêu dùng
Yếu tố văn hóa có ảnh hưởng đáng kể đến quyết định mua hàng của một cá nhân. Mỗi cá nhân đều có những thói quen. Niềm tin và nguyên tắc khác nhau mà họ phát triển từ địa vị và nền tảng gia đình của mình. Những gì họ nhìn thấy từ thời thơ ấu của họ trở thành văn hóa của họ. 
Phụ nữ ở Tây Bengal hoặc Assam thích mua sarees hơn so với người phương Tây. Tương tự, một người tiêu dùng nam sẽ thích một Dhoti Kurta. Trong các buổi lễ tốt lành ở miền Đông Ấn Độ vì đây là văn hóa của họ. Các cô gái ở Nam Ấn Độ mặc váy và áo cánh so với các cô gái ở miền Bắc Ấn Độ yêu Salwar Kameez hơn.

3. Tầm quan trọng của văn hóa trong bán hàng
Văn hóa của chúng ta nói rằng chúng ta cần phải mặc trang phục truyền thống khi kết hôn và đây là điều chúng ta đã làm theo từ nhiều năm nay. Người dân ở Bắc Ấn Độ thích bánh mì hơn cơm. Một loại thực phẩm được người dân ở Nam Ấn Độ và Đông Ấn yêu thích.

a. Nền văn hóa khác
Có nhiều yếu tố như tôn giáo, tuổi tác, vị trí địa lý, giới tính (nam / nữ), tình trạng, vv …Tôn giáo (Thiên Chúa giáo, Ấn Độ giáo, Hồi giáo, đạo Sikh, Jaina giáo vv). Cô dâu theo đạo Hindu mặc lehanga hoặc saree màu đỏ, màu hạt dẻ hoặc màu sáng trong. Khi cô dâu theo đạo Thiên chúa mặc áo dài trắng trong ngày cưới. Mặc đồ trắng vào những dịp tốt lành là vi phạm văn hóa Ấn Độ giáo. Mặt khác, người Hồi giáo thích mặc màu xanh lá cây trong những dịp quan trọng.

b. Các đối tượng khác
Đối với những người theo đạo Hindu. Ăn thịt bò bị coi là tội lỗi trong khi những người theo đạo Hồi và đạo Thiên chúa hoàn toàn thích thú như vậy. Ăn thịt lợn là chống lại tôn giáo Hồi giáo trong khi những người theo đạo Hindu không ngại ăn thịt lợn này.

Một người sáu mươi tuổi sẽ không thích thứ gì đó quá sáng và sặc sỡ. Anh ấy thích thứ gì đó phức tạp và đơn giản hơn. Mặt khác, một thiếu niên sẽ thích những bộ váy sặc sỡ và màu sắc sặc sỡ. Ở Ấn Độ, các góa phụ thường mặc đồ da trắng. Những góa phụ mặc đồ sáng màu bị nghi ngờ.

4. Địa vị và giới tính trong lựa chọn tiêu dùng

Địa vị (Tầng lớp thượng lưu, tầng lớp trung lưu và tầng lớp thấp hơn)
Những người thuộc tầng lớp thượng lưu thường có xu hướng chi tiêu cho những món đồ xa xỉ như đồ dùng đắt tiền, xe hơi, váy áo, v.v. Bạn sẽ khó tìm thấy một cá nhân từ tầng lớp thấp hơn chi tiền cho những món đồ cao cấp. Một người cảm thấy khó khăn trong việc kiếm sống thà chi tiêu cho những vật dụng cần thiết để tồn tại. Các cá nhân từ phân khúc tầng lớp trung lưu. Thường quan tâm hơn đến việc mua các sản phẩm có thể đảm bảo tương lai của họ.

Giới tính (Nam / Nữ)
Mọi người thường trêu đùa nam giới mua kem dưỡng vì trong văn hóa của chúng ta. Chỉ có phụ nữ mới được mong đợi mua và sử dụng các sản phẩm làm đẹp. Những con đực được coi là mạnh mẽ và cứng rắn, những người có vẻ ngoài ưa nhìn.

Xem thêm: Phong cách làm việc của giám đốc tiếp thị

Xem thêm: Vai trò của người quản lí tài chính

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

- Advertisment -

Most Popular

Recent Comments